2019 – Visa du học Nhật Bản siết mạnh

Du học Nhật: Đại sứ quán Nhật Bản mới đây đưa ra thông báo kể từ ngày 1-3-2019, tất cả những đối tượng xin cấp visa du học sang các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật ở nước này cần nộp giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp THPT trong hồ sơ xin cấp visa. Đáng chú ý, giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp THPT này phải do Trung tâm công nhận văn bằng, Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT (VN-NARIC) cấp.

Du học Nhật Bản 2019 siết chặt visa
Du học Nhật Bản 2019 siết chặt visa

Quy định mới nhằm hạn chế những hành vi lợi dụng con đường du học để lao động trái phép tại Nhật – Ảnh: Japan Activator

Đại sứ quán Nhật Bản mới đây đưa ra thông báo kể từ ngày 1-3-2019, tất cả những đối tượng xin cấp visa du học sang các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật ở nước này cần nộp giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp THPT trong hồ sơ xin cấp visa.

Đáng chú ý, giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp THPT này phải do Trung tâm công nhận văn bằng, Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT (VN-NARIC) cấp.

Theo đó, các cá nhân tìm hiểu hướng dẫn “Cấp giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông” trên trang web của trung tâm này (https://naric.edu.vn/cong-nhan-van-bang-ket-qua-hoc-tap-cho-cong-dan-viet-nam-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-lam-viec.html).

Sau đó, cá nhân điền các thông tin cần thiết vào mẫu đơn, scan bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và gửi mail tới info.cnvb@moet.gov.vn.

Lệ phí cho mỗi lần cấp giấy xác nhận là 350.000 đồng. Thời gian cấp là khoảng 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Nguyên nhân sự thay đổi này được Đại sứ quán đưa ra là do trong những năm gần đây xuất hiện việc giả mạo bằng tốt nghiệp THPT, công ty tư vấn du học hướng dẫn không đúng về du học Nhật Bản.

Để giải quyết, Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp Bộ GD-ĐT thực hiện biện pháp trên.

“Đại sứ quán Nhật Bản đề nghị các lưu học sinh và thực tập sinh kỹ năng tuân thủ đúng quy định, đề phòng trường hợp các em phải gánh một món nợ lớn và trải qua cuộc sống không mong muốn tại Nhật Bản” – thông báo trên website của Đại sứ quán Nhật Bản viết.

Nhật siết quy định xin visa du học với sinh viên Việt Nam - Ảnh 2.

Việt Nam là một trong những quốc gia đóng góp du học sinh đến Nhật nhiều nhất – Ảnh: icsu.shizuoka.ac.jp

Trước đó đầu tháng 2, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng gửi cảnh báo tới Sở GD-ĐT các tỉnh, thành và nhiều trường học trên cả nước nhằm tránh việc học sinh bị lừa gạt dẫn đến phải gánh chịu những khoản nợ lớn.

Một trong những hình thức quảng cáo không đúng là “vừa học vừa làm thêm một tháng cũng kiếm được trên 30.000 yên (khoảng 60 triệu đồng)”, “trong thời gian du học, thu nhập từ việc làm thêm không những có thể chi trả toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt mà còn có thể gửi về gia đình”, hay “mức lương được nhận một giờ là 3.000 yên (khoảng 600.000 đồng)”…

Do đó, Đại sứ quán Nhật Bản khuyến cáo sinh viên và phụ huynh cần theo dõi thông tin du học tại những địa chỉ uy tín như website Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán hay của Tổ chức Hỗ trợ học sinh, sinh viên Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê cấp visa của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, năm 2017 có khoảng 25.000 du học sinh Việt Nam được cấp visa sang Nhật, đứng thứ 2 trong số các quốc gia trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.
Nguồn: Trọng Nhân, Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/nhat-siet-quy-dinh-xin-visa-du-hoc-voi-sinh-vien-viet-nam-20190213151248896.htm